Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tăng 5 lần số binh lính ở Syria

authorTuyết Anh 06:45 12/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Mỹ tăng gấp 5 lần số binh lính triển khai tại Syria'; 'Nga tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ tăng gấp 5 lần số binh lính triển khai tại Syria

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ CNN cho hay, chính quyền Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc triển khai thêm một lực lượng đặc biệt bao gồm 250 quân tới Syria, theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm hỗ trợ các lực lượng địa phương giải phóng thành phố Ar Raqqah ở Syria và Mosul ở nước láng giềng Iraq.

Tại cuộc gặp với các lãnh đạo quân đội Mỹ hồi tuần trước, Tổng thống Barack Obama đã cam kết đánh bại lực lượng khủng bố IS sau khi bao vây chúng tại các thành trì ở Ar Raqqah và ở Mosul.

Cuối năm 2015, ông Obama đã ra lệnh triển khai thêm khoảng 50 lính tác chiến đặc biệt tới Syria và tuyên bố rằng, số lượng binh lính triển khai tới đây sẽ tiếp tục gia tăng.

Lính Mỹ huấn luyện quân đội Iraq trong một cuộc diễn tập ở ngoại ô Baghdad, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Lính Mỹ huấn luyện quân đội Iraq trong một cuộc diễn tập ở ngoại ô Baghdad, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria 

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Michelle Baldanza, Tổng thống Obama đã yêu cầu lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ điều phối hành động với các lực lượng địa phương tại Syria để chống lại IS.

Theo CNN, hoạt động của lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở khu vực Ar Raqqah và Ash Shaddadah của Syria được cho là thành công. Lầu Năm Góc sẽ nỗ lực đẩy nhanh cuộc chiến chống IS tại cả Iraq và Syria bằng việc tăng cường nhóm tác chiến đặc biệt này tại khu vực.

Nga hỗ trợ quân đội Syria chuẩn bị giải phóng Aleppo

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 10/4 dẫn lời Thủ tướng Syria Wael al Halqi cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị tấn công vào thành phố Aleppo.

Phát biểu sau cuộc gặp với các nghị sỹ Nga, ông Wael al Halqi nói: "Chúng tôi, cùng với đối tác Nga, đang sẵn sàng cho một chiến dịch để giải phóng Aleppo và ngăn chặn các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Đó là những nhóm chưa đăng ký hoặc vi phạm thoả thuận ngừng bắn".

Trước đó, quân đội chính phủ Syria và các nhóm đối lập đã đạt được thoả thuận ngừng bắn hồi cuối tháng Hai. Tuy nhiên, thoả thuận này không bao gồm IS và Mặt trận al-Nusra. Hôm thứ Ba tuần trước, các nhóm phiến quân Hồi giáo đã bắn hạ một máy bay của quân đội Syria và bắt giữ phi công.

Thông báo trên của Thủ tướng Syria được đưa ra một tháng sau khi Nga quyết định rút phần lớn lực lượng Không quân của nước này ở Syria. Khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhiệm vụ mà Nga đặt ra ở đây phần lớn đã được hoàn thành.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin quân đội Syria chuẩn bị mở một chiến dịch nhằm giành lại thành phố AleppoTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin quân đội Syria chuẩn bị mở một chiến dịch nhằm giành lại thành phố Aleppo

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, sức mạnh quân sự của Nga được coi là đã đảo ngược vận mệnh của quân đội chính phủ Tổng thống Assad trên chiến trường. Theo đó, dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga, các lực lượng của quân đội Syria đã giành lại được những khu vực quan trọng từ tay các nhóm phiến quân. Nga cho biết sẽ để lại một đơn vị máy bay chiến đấu ở Syria để duy trì cuộc chiến chống các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Thời gian qua, đụng độ đã xảy ra giữa các nhóm phiến quân với những lực lượng thân chính phủ bên ngoài thành phố Aleppo. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết các tay súng của Mặt trận al-Nusra đang dồn lực lượng xung quanh thành phố Aleppo và tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào các đơn vị của quân chính phủ và những khu vực đông dân cư xung quanh thành phố chiến lược này.

Các nhà hoạt động chống chính phủ địa phương cho biết các nhóm phiến quân đã buộc phải rút lui khỏi một khu vực ở gần thành phố Aleppo trước sự tấn công của các máy bay Nga. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết vụ đụng độ ở đây đã làm ít nhất 19 tay súng phiến quân và 16 binh sĩ của quân đội Syria thiệt mạng, theo Dân Trí

Máy bay thả hàng cứu trợ xuống thành phố Syria do IS kiểm soát

Theo VOV, chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc đã dùng máy bay thả hàng cứu trợ xuống thành phố Deir Ezzor, phía Đông Syria nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chương trình Lương thực thế giới cho biết, tổng cộng 20 tấn lương thực, gồm đậu, gạo đã được thả xuống từ máy bay, đủ để cứu đói cho 2.500 người trong 1 tháng. Số hàng này sau khi được thả xuống sẽ được Hội Trăng lưỡi niềm đỏ Syria thu gom và tiến hành phân phát.

Thành phố Deir EzzorThành phố Deir Ezzor

Hơn 200.000 người ở Deir Ezzor đã sống trong trong sự vây hãm, thiếu trầm trọng các nhu yếu phẩm kể từ tháng 3/2014. Theo Chương trình Lương thực Thế giới, dùng máy bay thả hàng cứu trợ là biện pháp cuối cùng bởi việc tiếp cận bằng đường bộ sẽ dễ dàng, hiệu quả hơn.

Đến nay, mỗi tháng, Chương trình Lương thực Thế giới đã cung cấp lương thực cho hơn 4 triệu người ở Syria và cố gắng tiếp cận cho những khu vực khó khăn nhất.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang